Quy trình để kiếm được 1 khách hàng – điều tối thiểu người kinh doanh cần biết

Share on Facebook0Tweet about this on Twitter0Share on Google+0

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn quy trình để kiếm được một khách hàng, hay nói cách khác là cách để có được khách hàng thông qua các kênh khác nhau. Mục đích chính là giúp bạn thiết kế, phân tích và tối ưu hóa quá trình thu hút khách hàng của mình. Qua đây, bạn cũng nắm được những quan điểm khác nhau về vòng đời khách hàng và quy trách nhiệm cho mỗi đội nhóm phụ trách từ tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Một khi bạn đã có thông điệp rõ ràng, định vị cho sản phẩm cụ thể, nắm bắt chiều sâu hồ sơ khách hàng mục tiêu, thấu hiểu nhu cầu, thói quen của họ, bạn sẽ đi tắt đón đầu vòng đời khách hàng nhanh gọn hơn và ngược lại. Vì vậy, để có được những khách hàng trung thành, hãy phân tích kỹ lưỡng chân dung của họ, phân chia nhiệm vụ đội nhóm phụ trách trong quá trình giao thoa.

Chiến lược nội dung là một trong những cách hiệu quả nhất cho các công ty để tăng tốc bán hàng, xuyên suốt vòng đời của khách hàng. Bạn cũng cần nhớ, tất cả các chiến lược nội dung không nên độc lập với tiếp thị mà nên sử dụng tiếp thị để đóng góp, sửa đổi làm đa dạng và hiệu quả chất lượng nội dung.

Sự khác biệt giữa một vòng đời khách hàng và phễu bán hàng là gì? Vòng đời khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu cách khách hàng mua sản phẩm của bạn và những hành động tiếp theo. Còn phễu bán hàng cho thấy các quy trình nội bộ mà các doanh nghiệp cần phải làm theo để chắt lọc hiệu quả nhất lượng khách hàng thực sự.

Sơ đồ quy trình để kiếm được một khách hàng 

Biểu đồ trên đây cho thấy phễu bán hàng ngắn hơn so với vòng đời khách hàng. Đối với các doanh nghiệp theo dõi cả 2 chỉ số này thì phễu bán hàng chỉ là một phần của vòng đời khách hàng tổng thể.

Đối với các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh freemium (mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên nguyên lý: miễn phí (free) các dịch vụ cơ bản để có được nhiều khách hàng thông qua hình thức truyền miệng hoặc tìm kiếm, sau đó thu phí các tính năng cao cấp), vòng đời khách hàng là quan trọng hơn so với kênh bán hàng. Một ví dụ tuyệt vời cho việc này đó là Slack hay Dropbox, họ cung cấp dịch vụ cơ bản miễn phí nhưng chuyển đổi khách hàng từ miễn phí thành trả tiền bằng cách cung cấp các tính năng bổ sung.

Quy trình để kiếm được 1 khách hàng cần có sự tập trung của nhiều yếu tố, từ nội dung cho tới vòng đời khách hàng, phễu khách hàng. Những yếu tố này đan xen với nhau theo trình tự và trong mỗi thời điểm giao thoa, quan trọng nhất bạn cần nhạy bén quy trách nhiệm cho các bộ phận liên quan để có một chu trình bám sát khách hàng hiệu quả nhất.

https://medium.com/swlh/how-to-track-customer-acquisition-9d04b903535#.ptmwj5bkm

Share this post



Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X