Đừng chỉ chú trọng vào doanh số!

Share on Facebook0Tweet about this on Twitter0Share on Google+0

Dưới góc độ của một người bạn hàng, hẳn doanh số càng cao đồng nghĩa lợi nhuận tăng trường tốt nhưng khi bạn là một nhà điều hành doanh nghiệp, doanh số không còn là điều cuối cùng mà bạn nên quan tâm?

1. Những chỉ số quan trọng trong doanh nghiệp bạn cần biết.

  1. Tỉ trọng doanh số nghiêng về những mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận thấp sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng trong tỉ trọng doanh thu.
  2. Tỉ lệ khách hàng thân thiết hay được định nghĩa là khách hàng tái lặp lại hành vi mùa thàng lần thứ 2 quá ít.
  3. Tỉ lệ phủ thấp.
  4. Sales chưa nhận thức được mình là ‘nhà kinh doanh’, chứ không phải nhân viên chạy số.Nhà kinh doanh sẽ nghĩ tới lợi nhuận, sales bình thường chỉ nghĩ làm sao nhận được lương mỗi tháng cao nhất. Sales bình thường luôn than về giá,  sales chuyên nghiệp luôn nghĩ làm sao tạo ra thêm ‘giá trị’ cho khách hàng. Bán giá trị mới bền vững.
  5. Tỉ lệ employee engagement (gắn kết nhân sự thấp), luôn có những dấu hiệu:
    * Thiếu tin tưởng ngầm trong tổ chức
    * Chọn quyền lực cứng (chức vụ) hơn quyền lực mềm (khả năng lãnh đạo – leadership)
    * Không thẳng thắn góp ý
    * Cạnh tranh hơn thua chỉ để chứng minh cái tôi, không phải vì mục tiêu công bằng
    * Thiếu sự tương tác, gắn kết
    * Thiếu sự công nhận, giúp đỡ, giải quyết vấn đề triệt để
    * Thiếu định hướng rõ ràng
    * Quá chú ý đến tiểu tiết mà quên nhìn bức tranh tổng thể.
    * Thiếu khả năng thích nghi & phát triển văn hóa doanh nghiệp

* Thiếu đối thoại đa chiều, tôn trọng ý kiến và sự khác biệt trong tập thể.

  1. Tỉ lệ turnover(nghỉ việc) có dấu hiệu cao, do số 5 ở trên không được kiểm soát tốt.
  2. Truyền thông nội bộ không sâu sát, hiểu sai ý, thiếu sự thấu hiểu và đặt nhau vào góc nhìn của người còn lại. Cứ nghĩ nhân sự hiểu, thật ra không hiểu gì.
  3. Đào tạo quá chú trọng đến việc ‘phải làm gì tức thời’, mà không trả lời & chỉ ra được ‘viễn kiến’ sẽ đạt được nếu làm điều đó, và cũng không cho biết ‘lý do’ thực sự. Nên nhân sự mãi … không lớn. Hiểu ngọn, không hiểu gốc.
  4. Không hiểu sâu sắc giá trị cốt lõi, tưởng rằng lý thuyết.

2. Cảnh báo nhà quản trị: Đừng chỉ chú trọng doanh số!

Doanh số không phải là điều cuối cùng dưới góc độ quản trị công ty mà chúng ta nên quan tâm. Những biểu hiện trên nếu có xuất hiện trong doanh nghiệp bạn, thì doanh số có cao cỡ nào cũng tiềm tàng những nguy hiểm & phát sinh rất nhiều vấn đề trong tương lai. Và nếu xuất hiện cùng lúc thì doanh nghiệp dễ dàng lao xuống dốc không phanh.

Tóm lại trong quản trị, cần phải thấy được những thứ không thể thấy, chứ doanh số không phải là thứ đầu tiên mà doanh nghiệp cần hướng tới. Tập trung phát triển những điều kể trên, hướng đến một sự phát triển đồng đều và bền vững, doanh số sẽ là thành quả cuối cùng rất ngọt ngào dành cho bạn.

Tác giả bài viết:

Ông Phùng Lê Lâm Hải hiện tại đang là giám đốc Marketing tại công ty cổ phần ORI. Trước đây, ông từng làm B2B Global Sources & tổ chức NGO Hinrich Foundation, hội chợ thương mại quốc tế Hồng Kông, và đưa ra chiến dịch Digital Marketing ở 11 quốc gia trên thế giới.
Ông từng tham gia triển khai kế hoạch kinh doanh & thực thi chiến lược Marketing cho nhiều sản phẩm bán lẻ (B2C): Trang sức cao cấp, mỹ phẫm cao cấp, bánh trung thu, rượu vang, F&B.
Bên cạnh đó ông Phùng Lê Lâm Hải còn đảm nhiệm vị trí giám đốc nhân sự chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống, cấu trúc và chiến lược tài nguyên con người cho  tại công ty cổ phần ORI. Ông mong với sự bài bản và tầm nhìn lớn lao của ban lãnh đạo sẽ giúp cho công ty cổ phần ORI ngày một lớn mạnh, trở thành tập đoàn hàng đầu về FMCG tại Việt Nam. 
Share this post



Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X