CHỌN NGƯỜI & ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC

Share on Facebook0Tweet about this on Twitter0Share on Google+0

Đối với bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn chọn được những chiến binh thích hợp , gắn bó với công ty để cùng nhau phát triển và vươn lên một tầm cao mới, nhưng để giữ chân nhân sự của mình cũng như tạo cho họ động lực, động cơ để làm việc thì doanh nghiệp cần phải làm gì.

1. Có những nhóm đối tượng nào mà doanh nghiệp bạn phải biết?

Có hai nhóm đối tượng bạn cần phải quan tâm

Nhóm thứ nhất: xem trọng yếu tố vật chất.

Nhóm thứ hai: nhóm có hằng số động lực K

2. Vậy đối với nhóm một động lực và động cơ nào khiến con người có thể làm việc?

Động lực và động cơ của con người làm một việc gì đó, thường phụ thuộc vào:

– giá trị của phần thưởng
– thời gian trao thưởng đúng như đã hứa
– niềm tin vào phần thưởng đó được chi trả thực sự khi hoàn thành công việc.

Nhóm này chiếm đại đa số,  bạn phải cho họ thấy giá trị phần thưởng phải đủ sức hấp dẫn và xứng đáng với những nổ lực mà họ bỏ ra đồng thời yếu tố thời gian và niềm tin vào giá trị phần thưởng vô cùng quan trọng, vì trao thưởng đúng thời gian sẽ tạo cho họ niềm tin và hưng phấn hơn trong công việc, làm sao để có thể cân đối tài chính và đưa ra một cơ cấu quản trị phù hợp song song với con đường phát triển sự nghiệp, năng lực, tất nhiên đi kèm phần thưởng, thì chúng ta giải quyết được bài toán, tối đa hóa lợi nhuận cho DN, đồng thời giải quyết vấn đề khó cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đó là giữ-được-người.

Điều quan trọng là làm sao để không “thưởng-quá”, thưởng nhiều quá đến nỗi gây bất lợi cho DN, thưởng ít quá không gây hứng thú, nhàm chán cho người thực hiện công việc được giao.

3. Vậy đối với nhóm thứ hai thì như thế nào, yếu tố nào tạo nên động cơ và động lực thúc đẩy họ làm việc?

Đó chính là dựa trên hằng số động lực k, đồng thời các nhà lãnh đạo muốn chọn tướng phải chọn những người này. Vậy hằng số nội động lực K được hiểu như thế nào?

K: hằng số động lực nội tại, không phụ thuộc vào phần thưởng và lời hứa. Nếu k rất lớn, mọi phần thưởng và lời hứa đều không quá quan trọng. Những người có k lớn làm việc không vì bất cứ điều gì ngoài sự tự nhận thức giá trị bên trong. Họ làm vì trách nhiệm, đam mê, ít từ chối và biện minh hay thể hiện thái độ có lí do nào đó để bắt đầu một công việc. Không phải ‘có-lợi-thì-tôi-mới-có-làm’.

Đối với nhóm thiểu số thứ 2 này thì nên hợp tác, trao quyền, xây dựng & cùng phát triển. Đối với những người có k lớn, họ sẽ rời bỏ cũng rất nhanh nếu sếp không đủ lớn (lớn về cách ứng xử, lớn về cái tâm, lớn về tầm nhìn) để làm việc với họ.

 

Tác giả bài viết:

Ông Phùng Lê Lâm Hải hiện tại đang là giám đốc Marketing tại công ty cổ phần ORI. Trước đây, ông từng làm B2B Global Sources & tổ chức NGO Hinrich Foundation, hội chợ thương mại quốc tế Hồng Kông, và đưa ra chiến dịch Digital Marketing ở 11 quốc gia trên thế giới.
Ông từng tham gia triển khai kế hoạch kinh doanh & thực thi chiến lược Marketing cho nhiều sản phẩm bán lẻ (B2C): Trang sức cao cấp, mỹ phẫm cao cấp, bánh trung thu, rượu vang, F&B.
Bên cạnh đó ông Phùng Lê Lâm Hải còn đảm nhiệm vị trí giám đốc nhân sự chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống, cấu trúc và chiến lược tài nguyên con người cho  tại công ty cổ phần ORI. Ông mong với sự bài bản và tầm nhìn lớn lao của ban lãnh đạo sẽ giúp cho công ty cổ phần ORI ngày một lớn mạnh, trở thành tập đoàn hàng đầu về FMCG tại Việt Nam. 

 

Share this post
  , , ,


Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X